NGHỆ THUẬT “SONG HÀNH” “LÀ MỘT” – SỰ THẬT DƯỚI GÓC NHÌN CỦA THỰC TẠI, THÂN TÂM, XÃ HỘI

0
26

Thiện Võ

Sự thật chỉ có MỘT, nhưng có vô số “góc nhìn” khác nhau: – có thể đó là trực giác khách quan – mà cũng có thể chỉ là sự phiến diện, chủ quan, cảm tính, định kiến, chấp trước… Hay nói cách khác, sự việc hay sự kiện xảy ra, nếu không được nhận biết trực tiếp cùng lúc, thì những “ghi dấu” hay “vết tích” của nó:
– vẫn liên tục tạo nên “thực tại tâm trí” “thế giới chủ quan” “ta bà phiền não”
– đó chỉ là “cái biết của thời gian”; dù là qua truy hồi chứng cứ hay phán đoán loại suy
Vậy thế nào là trực giác hay thấy biết trực tiếp sự vật sự kiện “như nó là”?
Phải chăng đó là “góc nhìn” bao trùm tổng thể, xuyên suốt mọi liên hệ liên quan hay trong “trạng thái động”?
Hay phải chăng “góc nhìn” ấy có thể từ cả “phía đối nghịch” “hoá thân đổi phận” “nữa kia của sự thật”, bởi một sự thấy biết “hợp nhất” “không hai”? Đạo sư nói:
“Chấp nhận cuộc sống như nó hiện thế trong tính toàn bộ của nó. Bạn phải nhìn vào cái toàn bộ: sống và chết cùng nhau, yêu và ghét cùng nhau, hạnh phúc/ bất hạnh cùng nhau, đau khổ/cực lạc cùng nhau.
Nếu bạn nhìn vào chúng “cùng nhau” hay CÙNG LÚC, thế thì cái gì có đó để tâm trí chọn lựa? Nếu bạn thấy chúng LÀ MỘT hay “không hai”, thế thì tâm trí có thể đi vào từ đâu, thế thì “thực tại tâm trí” bị vứt bỏ!
Khi không có việc thích, không có việc không thích, mắt bạn trong trẻo, bạn có sáng tỏ. Thế thì bạn thấy người khác như người ấy hiện thế. Và khi bạn có sáng tỏ của tâm thức, toàn bộ sự tồn tại hiển lộ thực tại của nó cho bạn.
Con người làm cho nó khó, tâm trí làm cho nó khó, và thủ đoạn làm cho bất kì cái gì dễ dàng thành khó khăn…”
Phải chăng khám phá sự vật hiện tượng “như nó là” có thể xem như “góc nhìn giản đơn” hay nghệ thuật cuộc sống mà mọi khó khăn vấn đề đều tan biến:
– bởi chủ thể thấy biết đối tượng một cách trọn vẹn bao trùm xuyên suốt, hay có một sự “song hành phân lập” mà không bị liên hệ dính mắc phụ thuộc
– bởi sự “làm một” hay “hóa thân đổi phận” từ phía đối nghịch làm cho chủ thể “nhập nội” vào đối tượng, khách quan thấu biết đối tượng như là chính mình
– bởi chủ thể “làm một” “không hai”, hay “dễ dàng nhất” khi trở nên như cái “không biết” của đối tượng sự vật sự kiện
Phải chăng vì vậy mà Tình Yêu là ví dụ điển hình, bất tử trong “trái tim tối hậu”, vẫn luôn mới mẻ trong khám phá giác ngộ cuộc sống?
***
Theo Tôn Thất Bảo Toàn:
“Michael Morell, cựu Giám đốc CIA của Tổng thống Barack Obama, đã kêu gọi một cuộc điều tra về vụ tấn công bằng máy bay không người lái được cho là đã giết chết một gia đình, bao gồm một số trẻ em vài tuần trước, và cho rằng chính quyền Biden nợ công chúng Mỹ sự thật về những gì đã xảy ra.”
Theo Henry Quang Vu: “Người bị drone của Mỹ giết chết tại Kabul tên là Zemari Ahmadi, anh ta là cộng tác viên của Mỹ. Hoàn toàn không liên hệ đến khủng bố ISIS. Hỏa tiễn bắn vào xe anh ta 1 ngày sau vụ khủng bố tại phi trường Kabul.
Chính quyền Biden lúc đó tuyên bố anh ta là người tổ chức vụ đánh bom làm chết gần 200 người, bao gồm 13 lính Mỹ.
Anh ta chở nước cho gia đình, vụ bắn hỏa tiễn giết chết anh ta và 7 đứa trẻ trong đó có các con của anh ta. Tổng cộng 3 người lớn và 7 trẻ em chết oan.
Đây là tin của tờ báo cực tả New York Times. Không phải thuyết âm mưu gì hết. Chính quyền Biden chưa lên tiếng về cáo buộc này.”
Theo bài viết từ FB Bong Lau:
“Những tin tức bắt đầu thoát ra từ Kabul cho biết trong cuộc oanh kích của máy bay không người lái đã gây thương vong cho một vài trẻ em Afghan. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ biện luận rằng sau khi chiếc xe của khủng bố trúng hỏa tiễn thì có tiếng nổ phụ do chất nổ chứa trên xe, và tiếng nổ phụ này đã giết chết một số thường dân.
Đùng một cái hôm qua tờ New York Times một tờ báo cánh tả thường xuyên ủng hộ đảng Dân Chủ tung ra một bài báo và clip điều tra rất công phu về cuộc oanh kích của máy bay không người lái Mỹ ‘giết chết nhiều khủng bố ISIS-K’ ngày 29 tháng 8 qua. Bản tin này gây chấn động dư luận và được các hãng tin lớn tả và hữu n h ư Fox News, CNN v.v. đăng lại. Ít ra họ vẫn còn sót lại một sự lương thiện nào đó để không toa rập với sự lừa dối.
Trái hỏa tiễn diệt tăng AGM-114 Hellfire có khối nổ 10 kg còn giết chết 9 người khác trong gia đình của Zemari Ahmadi, trong đó có 7 đứa con của anh. Nhiều nạn nhân thân thể nát bấy chỉ còn những mảnh vụn.
Những chuyên viên chất nổ quan sát khu vực bị tàn phá thì không thấy có dấu hiệu của tiếng nổ phụ đã giết chết thường dân mà chỉ có những mảnh đạn của hỏa tiễn diệt tăng AGM-114 Hellfire.”
Từ ba (3) “góc nhìn” của:
– Michael Morell, cựu Giám đốc CIA của Tổng thống Barack Obama – tờ báo cực tả New York Times.
– những chuyên viên chất nổ quan sát khu vực bị tàn phá ở Kabul
Mà “sự thật” vẫn “im lặng”? Hay sự thật vốn “không lời”? Hay như người ta thường nói: “im lặng là đồng loã”?
Theo Henry Quang Vu:
“Dân Mỹ nhận được gì ở Joe Biden?
Họ nhận được sự hỗn loạn và lừa dối mà họ nghĩ rằng ông ta không như thế.
Họ có được một người đàn ông phủ nhận bất kỳ dấu hiệu thất bại nào, từ chối thừa nhận bất kỳ sai lầm nào, người tuyên bố tình trạng hỗn loạn ở Afghanistan mà chúng ta đã chứng kiến trên truyền hình, là không thể tránh khỏi và, bất cứ khi nào ông ta có thể, đổ lỗi cho TT Donald Trump.”
Nếu một sinh vật yếu kém có thể tồn tại bằng cách:
– nhại dạng bắt chước hay mô phỏng theo một dạng thức tiến hoá hay loài vật nào đó có khả năng sinh tồn cao
– biến hình hay đổi màu theo hoàn cảnh môi trường để không bị phát hiện
Thì trong xã hội hay tâm thức, sự giả dối là khả năng duy nhất của kẻ hèn yếu để nhân danh những biểu hiện bên ngoài “đạo đức lý tưởng” hay “cấp tiến thượng đẳng” vậy.
Có câu: “Phật cao một thước, ma cao một trượng.”
Liệu “góc nhìn” từ:
– sự vật sự kiện “không lời” “đang là”
– từ đối phương đối thể – từ sự “khó khăn” của giả dối mà chỉ cần nhận lỗi hay chấp nhận là có thể trở thành “dễ dàng” của chân thật
Tất cả có phải là những dạng tồn tại tiến hoá hay phát triển nơi xã hội “song hành phân lập” này chăng?
Một “tin nóng” khác là Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, bị cáo buộc đã liên lạc với vị tướng đồng cấp người Trung Quốc là sẽ thông báo với họ rằng nếu Trump ra lệnh tấn công, ông sẽ cảnh báo trước với Trung Quốc.
Những ghi âm chứng cứ của cuộc nói chuyện là:
“Tướng Ly, tôi muốn đảm bảo với ông rằng chính quyền Hoa Kỳ duy trì ổn định và mọi thứ sẽ ổn.”
“Tướng Ly, tôi và anh quen biết nhau đã 5 năm rồi. Nếu chúng tôi ra lệnh tấn công, tôi sẽ liên hệ cho bạn ngay trước đó. Tất nhiên sẽ chẳng có gì bất ngờ cả.”
Theo ông Trump: “Tướng Mark Milley, một kẻ lãnh đạo bất tài, người đã thiết kế cuộc rút quân thảm hại nhất khỏi quốc gia Afghanistan, trong lịch sử Hoa Kỳ, sau khi để lại nhiều sinh mạng và binh lính bị thương, nhiều công dân Mỹ, và các thiết bị Quân sự mới nhất và tinh vi nhất trị giá 85 tỷ đô la, suy giảm danh tiếng Quốc gia chúng ta, nếu đó là sự thật, thì tôi cho rằng ông ta sẽ bị xét xử vì TỘI PHẢN QUỐC khi ông ta có giao dịch ngầm với người đồng cấp Trung Quốc ngay sau lưng Tổng thống và nói với Trung Quốc rằng ông sẽ thông báo cho họ ‘về một cuộc tấn công.’”
Như vậy phải chăng là Trung Cộng đã có thể:
– “nhập nội” vào đối thủ Hoa Kỳ
– thấy biết trọn vẹn, mua chuộc thao túng, hay lũng đoạn vào những yếu điểm của đối phương
Phải chăng sức mạnh và bản lãnh một thời “song hành phân lập” Mỹ, trong thế giới của thời gian tư tưởng và dục vọng, thì gặp gỡ sự “nhập nội làm một” của ma vương tà quyền Trung Cộng?
Hay phải chăng đó là:
– những phiến diện, chủ quan, cảm tính, định kiến, chấp trước, dối trá được “đồng mộng đồng sàng” “lý tưởng xã nghĩa” “cấp tiến thượng đẳng”
– sự “song hành phân lập” chỉ còn là giả danh hay “nhại dạng” của ma vương tà quyền, mà không còn là trực thức hay sự thật trong hiện tại đang là
– cũng là ma vương tà quyền đang thách thức giác ngộ sự thật của tâm thức hay xã hội
Đạt Ma Tổ Sư nói:
“Mê là mê cái ngộ, ngộ là ngộ cái mê.” Thật không ngờ chân lý tối hậu hay tất cả sự thật :
– là sự dễ dàng giản đơn “không tâm trí” khi đến từ “phía đối nghịch” “hoá thân đổi phận” “nữa kia của sự thật” “trước khi mọi chuyện xảy ra”
– cũng là thực tại không lời của sự “đồng bộ cùng lúc” “song hành phân lập” “tất cả trong một, một trong tất cả”
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Thiện Võ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here