TƯ DUY TÍCH CỰC VÀ NGHỆ THUẬT QUÂN BÌNH TRONG TỰ NHIÊN, TÂM THỨC, XÃ HỘI

0
31

Thiện Võ

Một nữa ly nước, người có “cái nhìn” tích cực thì thấy phần nước đầy, còn người tiêu cực thì chỉ để tâm đến phần nước bị vơi đi.
Người có duy tích cực (positive thinking) không để những lo toan sợ hãi hay khó khăn trở ngại lấp đầy tâm trí, nên mới có thể sáng suốt và bản lãnh để hoá giải vấn đề hay nghịch cảnh của thân tâm và xã hội.
Đố ai có thể “bước chân hai lần trên một dòng sông”. Dòng nước sẽ cuốn trôi hay xoá nhoà mọi dấu tích bước chân. Bởi do nơi cội nguồn hay trung tâm của tự nhiên, tâm thức, xã hội:
– có một sự cân bằng hay quân bình
– làm tất cả đều tuôn chảy đổi thay, chuyển hóa và lấp đầy năng lượng, làm xoá nhoà hay tan biến những hạn chế tiêu cực…
Như dòng nước chảy hay cánh chim bay không hề bám giữ hay để lại dấu tích. Như mây tìm thấy bầu trời, lững lờ trôi rồi lặng lẽ tan biến vào hư không.
Quân bình là qui luật tự nhiên hay tối hậu của thế giới vũ trụ, tâm thức, xã hội. Mà tư duy tích cực là “cái nhìn” từ trung tâm cội nguồn “nhất thiết duy tâm tạo” hay “tâm vật không hai”.
Nói cách khác, sự quân bình tối hậu hay tư duy tích cực chỉ xảy ra:
– ở trung tâm hay cội nguồn của mọi đối thể, đối đãi, đối kháng
– hay trong khi buông bỏ mọi phân hai, phân tâm, phân biệt
Nhờ buông bỏ bám trụ nơi “dấu chân” mà có thể hoà vào dòng thực tại. Nhờ buông bỏ “đám mây” nên trở thành “bầu trời”.
Nhờ buông bỏ bám trụ vào đối tượng của tâm trí bất an, mà có thể tư duy tích cực hay tỉnh thức nhận biết trong từng hành vi hành xử, mà cùng bất động trong dòng chảy hiện tại hiện sinh, thong thả điềm đạm hay luôn nở nụ cười tinh khôi dù thuận cảnh hoặc nghịch cảnh…
Không còn mục tiêu đối tượng bám trụ nên mục đích chỉ còn là phương tiện. Hay khi mà cứu cánh mục đích cũng chỉ là phương tiện biện minh, thì mới có một sự nhận biết trong suốt theo chiều dọc của vạn hữu, từ cội nguồn vô hình đến hiện tại hữu hình, tất cả đều đồng đẳng như nhau trong bản thể tánh Không. Rằng mọi hành xử trong cuộc sống, làm việc hay đi đứng nằm ngồi, một chiếc lá rơi cũng cho biết thế nào là đạo…
Thiền là cuộc sống, mà pháp môn hay phương tiện cũng buông bỏ không dấu tích, làm tất cả hiện hữu hay chúng sinh vạn vật đồng thể ngang hàng hay như nhau, nơi tư duy tích cực hay sự quân bình tối hậu. thì không còn là thiền nữa.
Nghệ thuật quân bình nơi “cội nguồn không hai” “vô phân biệt trong phân biệt” “tỉnh thức trong từng khoảng khắc”:
– là sự quân bình từ trung tâm đến “ngoại biên” hay của các đối cực – là tỉnh thức nhận biết trong từng khoảng khắc
– là đi vào căn bản nền tảng của mọi đối thể phân hai phân biệt – là đi vào đối tượng sự vật “như nó là”
– bởi buông bỏ mọi bám trụ cố chấp vào hình tướng nghĩ tưởng hay mục đích chứng đạt
– bởi tâm bình thường với sinh diệt đổi thay, không còn thấy có bên ngoài hay bên trong, cảnh vật hay thân tâm, cuộc sống hay cái chết
***
Theo Hai Le, Tự Do Tân Văn – Điểm tin 2021/6/15, về một người gọi là Tổng thống Mỹ: “Joe Biden đã đến cuộc họp báo của NATO trễ 2 tiếng và không có lời giải thích nào từ Nhà Trắng. Nhiều người nói đùa rằng có thể do ông ta đi lạc và không tìm được đường tới chỗ họp báo. Do trong một clip gần đây, người ta quay được cảnh Biden ngơ ngác kiểu ‘đây là đâu? tôi là ai?’ giữa đám đông và may có người tới kéo ông đi nhanh khỏi đó trong tiếng cười của mọi người.
Khi ký giả hỏi Biden có nghĩ Putin là kẻ giết người không, Biden đã mất khoảng 25 giây để suy nghĩ và sau đó trả lời một cách ngớ ngẩn: ‘Hoàn toàn không có gì cả!’”
Theo Trần Thái Hoà:
“Tại Hội nghị G7, ông Biden nhầm lẫn Syria với Libya đến 3 lần. Nếu lỡ ông ra lệnh dội bom nhầm nước nào đó đến 3 lần thì sao? Nhìn ông phát biểu y như trẻ con trả bài học thuộc lòng.
Các nhà lãnh đạo thế giới còn bật cười khi Biden quên Thủ tướng Anh Boris Johnson và đã giới thiệu đó là tổng thống Nam Phi trong cuộc họp G7.”
Theo Lê Hoàng, về cuộc chiến vẫn tiếp diễn cho sự thật:
“Quận Maricopa, Arizona vừa xong cuộc kiểm phiếu lại bằng tay 2.1 triệu phiếu, từng lá phiếu. Khoãng 250 ngàn lá phiếu bị mất và 254 ngàn lá phiếu không hợp pháp khác xa với kết quả chứng nhận từ tháng 11 năm ngoái . Trong tiểu bang này ông Trump chỉ thua 11 ngàn phiếu.
Kết quả này sẽ được báo cáo rộng rãi vào cuối tháng 6 sau khi có phân tích kỷ lưỡng và các chứng cớ chính xác. Sau vụ đếm phiếu này, có khoãng 14 tiểu bang cộng hoà cũng sẽ xét đếm phiếu lại cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái bằng tay từng lá phiếu.
Đảng dân chủ đã mướn khoãng 100 luật sư để kiện tiểu bang Arizona, yêu cầu hủy bỏ việc đếm lại phiếu. Bộ trưởng tư pháp của ông Biden, anh Garland cũng hăm dọa sẽ đem FBI hốt hết quốc hội Arizona vì đã ra lệnh đếm lại phiếu.”
Cũng theo Lê Hoàng:
“Bộ trưởng tư pháp tiểu bang Arizona, Mark Brnovich người từ lâu vẫn chống đối việc đếm lại phiếu của tiểu bang và từ chối đưa ra các vụ kiện. Hôm nay đột nhiên đổi giọng, khi biết kết quả cuộc kiểm phiếu lại của thượng viện tiểu bang . Hôm nay Ông vừa gởi cho ông bộ trưởng tư pháp của chính phủ Biden, ông Garland lá thư yêu cầu ông này đừng xía vào chuyện kiểm phiếu của tiểu bang. Trong lá thư ông cho biết văn phòng bộ tư pháp của ông không giỡn mặt với ông bộ trưởng nếu ông xía vào nội bộ của tiểu bang.
Việc xoay chiều của ông bộ trưởng tư pháp tiểu bang chứng tỏ rằng việc gian lận phiếu là điều có thật, bởi vì trước đây ông đã nhiều lần từ chối đưa ra toà liên bang các khiếu nại về gian lận phiếu.” Theo Henry Quang Vu, về oan trái nghiệt ngã của một chính nhân quân tử:
“Ngày 1 tháng 6 năm ngoái, tất cả truyền thông đều loan tin TT Trump ra lệnh dùng hơi cay giải tán người biểu tình tại công viên Lafayette, trước Nhà Trắng , để ông ta có thể chụp hình. Ngày 2 tháng 6 tất cả lãnh đạo Dân Chủ đều lên án TT Trump, truyền thông hùa theo. Tất nhiên nó ảnh hưởng đến bầu cử, có thể nó làm thay đổi kết quả bầu cử TT năm 2020 vì cách biệt thắng thua chỉ có 23 ngàn phiếu tại các bang chiến trường quyết định thắng bại.
Hôm qua Thanh tra trưởng của bộ tư pháp Mỹ dưa ra báo cáo về việc bắn hơi cay giải tán biểu tình ngày 1 tháng 6 năm 2020 . Bản báo cáo kết luận chuyện bắn hơi cay là hoàn toàn bịa đặt 100% bịa đặt, bịa đặt từ đầu đến cuối nhằm 1 mục đích duy nhất: bất chấp thủ đoạn, giết chết công lý, đánh bại ông Trump.
Các bạn đừng nhún vai, chuyện nhỏ. Không, đây là chuyện rất lớn vì chỉ có những chế độc tài mới xảy ra chuyện tương tự.
Vậy câu hỏi cho các bạn, từ khi nào các bạn chấp nhận Mỹ là quốc gia của thế giới thứ 3 vậy?”
Cũng theo Henry Quang Vu:
“TT Nga Putin nói cựu Tổng thống Donald Trump là một ‘cá nhân tài năng phi thường’ và nói rằng Biden ‘hoàn toàn khác với Trump vì Biden là một người chọn chính trị là nghề nghiệp.’”
***
Những sự kiện ví dụ dù liên quan với nhau, hay là một sự quân bình tạm thời trong hiện tại, nhưng chẳng liên quan hay ăn nhập gì với chủ đề.
Thì có một sự buông bỏ thư giản hay thăng hoa chuyển hoá tâm trí, để chỉ còn sự nhận biết tỉnh thức hay toàn tâm trọn vẹn sự kiện “như nó là” – đó là một sự quân bình trong an định. Cũng như khi bị tai nạn bất tỉnh, phần ý thức của con người lập tức “vơi đi” hay tan biến. Để chỉ còn phần vô thức vật chất vận hành một cách trọn vẹn “như nó là” mà tiếp tục duy trì sự tồn tại.
Cũng có một sự quân bình từ ý thức, là “cái nhìn” hay tư duy tích cực, đi vào trong vô thức hay đối tượng sự vật “như nó là”.
Nhà khí công hay công phu nội lực đi vào vô thức qua hơi thở, vùng bụng dưới hay toàn bộ cơ hoành có thể cứng lại để đả thông kinh mạch trong giai đoạn ngưng nín thở của chu kỳ vận hành hay phục hồi khí lực, như là dòng nước hay năng lượng tuân chảy và quân bình qua mọi khe hở trống không của tâm trí, mà chủ thể thân tâm giờ đây là “chiến trường hư thực” “tâm cảnh nhất như”…
Thế giới vô thức vô tâm chính là thế giới của đối tượng sự vật “như nó là”. Là thân tâm tan biến hay hoà vào dòng chảy của hơi thở, lặp đi lặp lại trong đồng nhất thể của chủ thể ý thức và đối tượng sự vật, hay trở nên bất động và như mộng ảo dưới cái nhìn thế tục.
Tuệ Sỹ viết trong “Triết học về Tánh Không”:
“Tánh không luận là gì? ‘Khi con bướm mùa hè dừng lại trên đóa hoa, khép lại đôi cánh, và đong đưa theo cơn gió của cỏ nội hoa ngàn…’”
Đạo sư nói rằng:
“Thiền cho rằng tâm là cỏi ta bà, và đồng thời cũng là niết bàn, tất cả đều chỉ là trò chơi của tâm.
Tâm bao gồm cả mọi thứ mà bạn có thể nhận biết, có thể thực nghiệm, tất cả mọi chuyện khả thể. Thế thì có cách gì để nhận ra rằng thực tại chân thật không phải là một trò chơi của tâm?
Vâng, có một cách, đó là buông bỏ ngay cái tâm. Khi tâm được buông bỏ, thực tại sẽ hiện bày. Khi tâm khăng khăng xác định sự hiện hữu, nó sẽ tiếp tục tạo ra cái thực tại của riêng nó. Và qua cái tâm này, đây không phải là thực tại chân thật của một tâm buông bỏ.”
Nếu đạo học là để quân bình thân tâm, là “khờ ngốc” hay “đạo mà còn là đạo thì không phải đạo thường hằng”. Thì Phật học là lấy giới luật “đi vào vô thức” làm thầy, lấy “cát bụi sỏi đá” hay sự sanh tồn sinh tử làm phương tiện động lực, lấy cảnh trí nhất như huyễn ảo làm cái biết “quân bình” “trung đạo” nơi bản thể tinh nguyên…
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Thiện Võ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here