TÂM VÀ “TRÒ CHƠI QUYỀN LỰC” TRONG TÂM THỨC VÀ XÃ HỘI

0
193
Vạn vật vô thường tạm bợ,

Thiện Võ

Vạn vật vô thường tạm bợ, duy chỉ cái biết về điều này mới là bất biến thường hằng. Tâm có thể hiểu như là:
– sự “bất biến giữa dòng đời vạn biến”
– cái biết bao trùm mọi khổ đau phiền não, thậm chí cả trong mộng và thực hay sống và chết
– trung tâm bất động tỉnh lặng nơi “đường cùng” của mọi tiến thoái chọn lựa hay mong cầu thành đạt
Theo Eckhart Tolle:
“Nỗi đau khổ của bạn thật sâu sắc, rất có thể bên trong bạn nẩy sinh thôi thúc tìm cách trốn chạy thay vì quan sát hay chấp nhận nó…
Thế nhưng vô phương chốn chạy hay không còn ngõ thoát, thì vẫn luôn có một lối xuyên thấu dành cho bạn, nên đừng quay lưng với đau khổ. Chấp nhận hay tập trung chú ý vào diễn biến của khổ đau chính là du hành tỉnh thức tiến vào cái chết. Chết theo kiểu này, bạn mới nhận ra rằng thực sự không có cái chết – và không có gì để sợ hãi – chỉ có cái tự ngã hư ngụy mới chết đi…
Trong từng khoảnh khắc bạn hãy chết đi với quá khứ hay sư trói buộc bởi thời gian mà bạn nghĩ là “con người bạn”. Kết thúc vai trò chủ nhân của tâm trí, kẻ mạo danh giả vờ là “con người bạn”, vốn là vị thần giả tạo, tất cả mọi phán xét và mọi thứ tiêu cực đều tan biến đi. Vốn đã từng bị tâm trí che khuất đi, lãnh địa của Bản thể hiện tiền giờ đây mới mở ra…
Không chuyển hóa cái đang là, mà là chuyển hóa bạn, hay khi bạn được chuyển hóa, toàn bộ thế giới của bạn cũng được chuyển hóa, bởi vì thế giới ấy chỉ là một hình ảnh phản chiếu. Thượng đế chính là tên gọi khác của Bản thể Phật tánh hiện tiền trong hiện tại. Ở đây không thể có mối quan hệ chủ khách, không hề có tình trạng phân hai đối đãi, không có bạn và Thượng đế. Nhận biết Thượng đế hay Phật tánh là sự việc tự nhiên nhất, sự kiện đáng kinh ngạc và không thể hiểu được. Con đường “khổ, vô thường, vô ngã” hay con đường thập tự giá (the way of the cross) là con đường dẫn đến giác ngộ của người xưa, và mãi đến gần đây nó vẫn là con đường duy nhất.”
Có một sự “cô đơn tuyệt đối”:
– trong khi chủ thể vô ngã hoá thân trọn vẹn vào từng hành động vận động hay đối tượng sự vật.
– như là “chết trong khi đang còn sống” hay nhìn sự sống từ sự chết
– hay bất động tĩnh lặng như thế giới vật chất căn bản xây dựng nên sinh thể trong ta.
Trong võ đạo người ta luyện Tâm hay tập căn bản võ thuật bằng “Tấn Pháp”: dù bị tấn công một lực hoặc xô đẩy quật ngã vẫn không mất thăng bằng, vẫn chấp nhận hay bất động tại “vị trí trung tâm” không còn tiến thối, hay nơi hiện tại thực tại “không hai” với tư tưởng, trong sự quan sát của tâm hay trong sự không còn “phân tâm” thành chủ thể và đối tượng. Nếu di chuyển vận động thì tâm cũng di chuyển song hành, nên cũng là bất động hay trọn vẹn cùng thân thể và vạn vật. Cũng như Phật, Chúa, Đạo luôn hiện diện bên trong và theo cùng vạn vật nhân sinh.
Nhàm chán” với những gì biết trước định trước, tư tưởng thoát thai trong bất động tỉnh lặng bởi đồng cảm đồng nhất hay hóa thân xuất thần với/trong/tận vật chất vô sinh của “sự chết”. Cũng như Bồ tát Địa Tạng Vương đi vào chúng sinh địa ngục để giác ngộ giác tha “tâm bình thường là Đạo”.
Một khái niệm có thể hoá thân con người hay ngược lại, có lẽ chỉ trong khi nó không còn là khái niệm nữa, mà nó xen lẫn hoà trộn đến không còn khái niệm hay chỉ còn là “tiếng nói không lời” của sự việc hành động.
Giác ngộ Tâm do đó là:
– chấp nhận “trò chơi quyền lực” của “thế giới thực”
– thì không còn dùng quyền năng hay những gì “thực” chỉ là “giả”
– muốn biết cái thực hãy xem nó là giả, và ngược lại
– đó là một sự tỉnh thức tối hậu: thấy biết thế giới trong hư dối tạm bợ hay hư ảo biến hoá, nên nghịch cảnh và dối gian không làm bất ngờ hay động tâm
Cô đơn vốn bởi sự “không hai”
Gốc nguồn tỉnh lặng bóng hình hài
Gọi tên dấu tích trần ai vọng
Thế gian hư huyễn vốn an bài
Thực hoá thành hư, người đâu vắng
Có cũng là không, mộng vãng lai
Cô liêu hiện tại gương soi bóng
Hợp tan duyên nợ tự giải bày…
***
Quyền lực hiểu theo nghĩa rộng không chỉ là những thế lực thống trị hay điều hành trong xã hội, không chỉ là sức mạnh của đồng tiền, không chỉ là danh xưng vị trí hay sứ mệnh hiện hữu nơi ta có mặt trong xã hội…
Mà đó còn là “công năng” vận hành của nghiệp chướng, tham sân si, sự tồn tại tồn vong, hay khổ đau phiền não trong mỗi tâm thức hay xã hội…
Người tu hành Tâm Đạo thì điều tối kỵ là phô diễn quyền năng.
Tình hình chính trị xã hội tại nước Mỹ: Tổng thống Trump bị cuộc bầu cử gian lận tước đoạt quyền lực, đó không có gì là ngạc nhiên hay bàn cãi, mà thậm chí có thể là sứ mệnh tỉnh thức mọi người dân và toàn thế giới hãy nhìn tốt/xấu hay đúng/sai trong sự hư ảo tạm bợ hay trò chơi của quyền lực?
Nếu sự chết là chân lý và “điểm dừng cuối cùng” của kiếp nhân sinh, nên mọi “gian trá gian lận” hay “chiến tranh huỷ diệt”, dù là vô nhân tính hay là ma vương biến hoá, trong tà quyền tà đạo với muôn vàn “lý tưởng” hay trí thức biện giải, tất cả đều có “sứ mạng” hay chỉ để cảnh tỉnh Tâm?
Thì phải chăng chỉ có cái nhìn vô thường hư ảo mới thấy được điều “chân thực” – và ngược lại – đó chính là thông điệp của Tâm?
Tổng thống Trump đã từng biến hoá hư ảo trong “chiến tranh kinh tế thương mãi” với Trung Cộng, làm cho đối phương có thể tối tăm và bất lực hay không biết phải làm gì khác ngoài sự tận diệt nhân loại và cả chính nó bằng vũ khí sinh học Coronavirus tàn độc, vẫn đang đột biến tự nhiên hoặc nhân tạo và đang gây tang thương bất hạnh nặng nề cho Ấn Độ hiện nay…
Ai là người chấp nhận buông bỏ cái “thực”, nên biến hoá hư ảo hơn không chỉ trong “chiến tranh kinh tế thường mãi” mà còn trong nhân tâm xã hội? Và ai là người kiên quyết bất chấp thủ đoạn để bám trụ vào cái “thực”, nên thật ra chỉ là giả dối hay gian lận lừa đảo?
Có thể nào tin “thật” một nước Mỹ “thiên đường tại thế” của Tự do Dân chủ, lại đang “thiên tả” “cấp tiến” đến mức có thể làm bạn hay đồng minh với “tà quyền” “lý tưởng cộng sản” – đang cùng đồng lõa đầu độc thiên nhiên và con người bằng các sản phẩm độc hại, hủy diệt kinh tế cuộc sống bằng chiến tranh virus sinh học, độc quyền giả dối dùng hàng loạt sắc lệnh hành pháp trong sự nhân danh bám trụ hay mê vọng say đắm quyền năng của cái “thực”?
Có thể nào tin ở nước Mỹ “Tam quyền Phân lập” mà hiện nay Đảng Dân Chủ đang gian lận tước đoạt bầu cử, độc chiếm hết Quốc hội Thượng viện và Hạ viện, lẫn Tổng thống Hành pháp, dễ dàng dùng “sắc lệnh đa số” của họ để đưa thêm 4 người vào độc quyền Toà án Tối cao của nhánh Tư Pháp, và giả trá biện luận để tước luôn quyền lực dùng súng của người dân vốn được Tu Chánh Án 2 dùng để đối trị với sự độc quyền của chính quyền chính phủ…?
Có tin tức về 2.1 triệu phiếu sẽ kiểm của Quận Maricopa , Tiểu bang Arizona. Khi mới kiểm xong 250.000 phiếu thì số phiếu của Biden chỉ có 10.557 phiếu , tương đương 0,04%. Nghĩa là Ông Trump đã có gần 240.000 phiếu / 250.000 số phiếu được kiểm…
Đạo sư nói rằng:
“Tất cả đều do tâm tạo, rằng bất cứ cái gì chúng ta nhận biết không là gì cả ngoài sự phóng chiếu của tâm. Rằng cái được gọi là thực tại không hề có thực. Sở dĩ nó xuất hiện như thực là vì chúng ta tin rằng nó có thực. Tận gốc rễ của tất cả những gì mà chúng ta gọi là thực tại không là gì cả ngoài sự tin tưởng của bạn.
Nó là như thế bởi vì bạn tin như thế; nếu bạn không tin, nó sẽ không còn như thế. Thiền cho rằng tâm là cỏi ta bà, và đồng thời cũng là niết bàn, tất cả đều chỉ là trò chơi của tâm…
Tâm bao gồm cả mọi thứ mà bạn có thể nhận biết, có thể thực nghiệm, tất cả mọi chuyện khả thể. Thế thì có cách gì để nhận ra rằng thực tại chân thật không phải là một trò chơi của tâm?
Vâng, có một cách, đó là buông bỏ ngay cái tâm. Khi tâm được buông bỏ, thực tại sẽ hiện bày. Khi tâm khăng khăng xác định sự hiện hữu, nó sẽ tiếp tục tạo ra cái thực tại của riêng nó. Và qua cái tâm này, đây không phải là thực tại chân thật của một tâm buông bỏ.
Đó là lý do tại sao Thiền tuyệt đối im lặng về Thượng Đế. Không phải là vì không có Thượng Đế -thế nhưng cái Thượng Đế mà chúng ta luôn nói đến sẽ vẫn chỉ là một trò chơi của tâm, sẽ chỉ là cái vọng tưởng phóng chiếu của chính chúng ta…
… Thế nên câu hỏi nguyên vẹn được đặt ra là: Bạn đang làm gì trên thế gian này? Bạn tham dự vào hay chỉ đóng vai một khán giả?
Nếu bạn là người tham dự, bạn trở thành giả và cuộc đời biến thành thực. Chính bạn là người mang thực tại vào thế gian này và rồi thế giới này biến thành thực. Nó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn: Bạn có thể thu hồi nó lại. Lúc đó bạn trở nên tỉnh giác, và rồi thế giới bắt đầu trở nên hư ngụy.”
Trong Toán Học có khái niệm “số ảo” bao trùm “số thực”; hay “số thực” chỉ là những trường hợp hữu hạn của tập hợp “số ảo”.
Trong tâm thức thì ý thức chỉ là “phần nổi” của tảng băng vô thức; ý thức tư tưởng chỉ có thể hỗn độn “phi logic” trong giấc ngủ hay lang thang hư huyễn trong mộng ảo bào.
Internet hay “thế giới mạng ảo” trong cuộc sống con người là ví dụ về một thế giới “siêu thực”, là hiện tại từng khoảng khắc mà không gian và thời gian trong thế giới thực là vô nghĩa…
Hiện thực “siêu thực” “như nó là” – “be real” do đó là:
– con đường tận cùng “biển khổ” nơi Tâm để liễu ngộ mọi sự thật và hư giả – ý thức tư tưởng thấy biết khám phá tất cả chỉ hư huyễn giả tạm
– “quan sát mà không có chủ thể và đối tượng quan sát”, hay chỉ còn sự trầm mặc vận hành của “câu hỏi không có câu trả lời” “câu hỏi cũng là câu trả lời”, mà đối tượng cảnh trí và chủ thể tư tưởng là hư huyễn “không hai”
– “chết trong khi đang sống” hay lắng nghe và vận hành cùng thế giới vô cơ vô sinh trong ta, cũng là tiếng nói không lời của sự vật sự kiện trong xã hội nhân sinh
– đồng bộ hay chậm lại trong từng khoảng khắc “phi thời gian”, bởi “theo cùng” “không hai” hay chuyển vận trọn vẹn cả thế giới vô sinh vô thức trong ta trong từng vận hành cuộc sống.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Thiện Võ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here