Có Tiền Mua Tiên Được Không?

0
569

Thưa Cô Diễm Hương,

Em muốn hỏi cô về Tỷ phú Hoàng Kiều và vụ bãi nhiệm ở Westminster. Có lúc ông ấy nói năng kiêu căn quá, ngạo mạn quá, cứ như ta đây có tiền mua tiên cũng được. Nhiều người cũng nghĩ như vậy. Ai cũng nghĩ ông ta đổ ra nhiều tiền quá, gần hai triệu đô, có lẽ ông ta sẽ thắng bãi nhiệm dễ dàng. Nhưng kết quả bãi nhiệm vừa rồi phe ông ta thất bại nặng nề. Vậy theo cô, có tiền có mua tiên được không ?

Em thấy ông ta nói ông ta bỏ ra bạc triệu thuê một công ty chính trị nổi tiếng của Mỹ. Họ bãi nhiệm Thống Đốc, có gốc to như gốc cổ thụ còn bứng được, huống gì mấy ông thị trưởng, phó thị trưởng, nghị viên thành phố Wesminster thì dễ dàng như nhổ cây đậu phọng. Kế đến Ông Hoàng Kiều giới thiệu nhóm luật sư Việt Nam tài giỏi như Luât sư Đỗ Phủ, LS Hoàng Anh Tuấn. Họ làm cố vấn pháp luật cho ông ta, nên em thêm lo. Luật sư Đỗ Phủ thuộcc hàng luật sư có tên tuổi ở CA, có phần hùng lớn trong đài Truyền hình SBTN, thế nào đài này cũng phổ biến những tin tức có lợi cho phe Hoàng Kiều.
Rồi thêm ông Hoàng Kiều trả nhiều tiền cho nhiều cơ quan truyền thông các đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí như Báo Nguòi Việt, có Đỗ Dũng….Các cơ quan truyền thông chỉ đăng tin hay phỏng vấn có lợi cho Hoàng Kiều và phe bãi nhiệm. Phe chống bãi nhiệm có gởi tin, họ không đọc, không đăng.

Trong khi đó phe chống bãi nhiệm chỉ có Luật sư Trần Thái Văn và Luật sư Nguyễn Quốc Lân lâu lâu gởi lên diễn đàn một lá thư, làm sao chống cự nổi. Em thấy lực luợng vận động hai bên không cân bằng, như đem trứng chọi với đá.
Nhưng may quá sau đó có mấy hội đoàn ủng hộ như Hội Cựu Quân Nhân Bắc Cali, Tổng Hội Võ thuật, thêm Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, Chủ tịch Nguyễn Trung Châu đã chính thức gởi văn thư ủng hộ, rồi thêm Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam với Hoà Thượng Thích Không Tánh, kế đến Hội Đồng Liên Tôn ở Hoa Kỳ với Ông Nguyễn văn Giàu. Dần dần danh sách ủng hộ được nhiều hội đoàn có uy tín ghi danh ủng hộ dài thêm ra. Trong lúc em và hằng ngàn người còn lo âu, thế rồi lúc 9 giờ tối giờ Cali, có người gọi cho em hay là đã thắng lớn với 60% chống bãi nhiệm, bên bãi nhiệm chỉ có 40%. Em mừng quá trời đất, em lại suy nghĩ, thắc mắc bằng chứng là có tiền không mua tiên được phải không cô?
Lê thị Tâm
Trả lời:

Đầu óc tôi luôn thấm đẩm tư tưởng Đạo

Phật. Sự việc gì xảy ra, tôi cũng suy luận dưới góc nhìn của giáo lý Nhà Phật. Gieo nhân lành thì gặt quả phúc. Còn có tiền nhiều mà gieo nhân ác thì sẽ gặt quả khổ đau. Nếu em theo dõi những diễn tiến vụ bãi nhiệm ngay từ đầu, em sẽ thấy rằng, nó bắt nguồn từ cái tâm Tham Sân Si của Ông Hoàng Kiều. Ở trên đời này, ai ai cũng chịu ảnh hưởng của tám ngọn gió, tiếng nhà Phật gọi là “Bát Phong”, nghĩa là có lúc thịnh ( thành công), lúc suy( thất bại), lúc vinh (được khen), lúc nhục,( bị chê bai)….Tám ngọn gió này thổi qua đời người, lúc hiu hiu, lúc như cuồng phong bão táp. Người có tu học sẽ chấp nhận những cơn gió này với tâm bình thảng, vì không chấp vào cái ta vĩ đại nên không nổi giận, sân si. Có kìm chế được sân si thì con người mới có thể sống an nhiện tự tại, giữa bao thăng trầm của cuộc sống, vì bản chất của cuộc đời là VÔ THƯỜNG VÀ KHỔ.
Nhưng vì Ông Hoàng Kiều, có thể nhờ phước đức từ kiếp trước nên kiếp này giàu to. Trên thực tế, có tiền ông có thể mua gái được dễ dàng, mua chuộc được những người tham tiền, bu theo nịnh bợ để kiếm ăn dễ dàng, nên ông tưởng có tiền mua tiên cũng được, chứ thực tế, có tiền không mua được phước đức, không mua được sự an lành. Người giàu tới đâu rồi cũng có lúc khổ đau vì sinh, lão, bịnh, tử.

Khi ông ta chi ra năm triệu cho đồng bào bị hoạn nạn ở San Jose ông được tặng huy chương và nhiều lời tri ân, được người ta ngưỡng mộ, ông thích thú vô cùng. Khi đồng hương ở Texas bị hỏa hoạn ông cho năm trăm ngàn, lại một lần nữa ông được người đời nễ phục. Có lẽ suốt cuộc ông được ngưỡng mộ , được khen tặng nhiều, nên khi làm đám tang cho Ly Tống, ông cũng tưởng sẽ được tri ân và được khen tặng. Ai ngờ bị người ta chê bai là lợi dụng xác chết của Lý Tống, nhiều mũi dùi châm chọt, phê bình ông.
Từ chỗ bất mãn đó ông đâm ra nổi giận Thị Trưởng Tạ Đức Trí chuyển thư đồng

hương muốn chôn Lý Tống ở Nghĩa Trang Quân Đội. Thêm vào đó, Ông tức giận Thị Trưởng Trí không theo ông đi dự lễ tưởng niệm Quốc Hận ở Tượng Đài chiến sĩ Việt Mỹ, Ông ta cũng tức giận TT Trí nói không biết ông Dominique Phạm là ai. Vì lòng tự cao tự đại ông Hoàng Kiều, mong muốn mọi người cũng như TT Trí phải cong lưng, cúi đầu, thần phục ông, mà TT Trí không làm những điều ông muốn. Thế là ông giúp bãi nhiệm để trừng trị TT Trí dám làm trái ý ông ta.
Bãi nhiệm để trừng trị một vị dân cử làm trái ý mình không phải là chinh nghĩa. Vì vậy bãi nhiệm bị thất bại chua cay.
Dưới góc nhìn của Đạo Phật, thì sự thất bại này là hậu quả của lòng Tham, Sân, Si của Ông Hoàng Kiều. Với nhiều tiền sẵn có, ông Hoàng Kiều tham lam, mong muốn mình có quyền hành như một ông vua, một vị Hoàng Đế ngày xưa, có quyền sinh sát những người làm trái ý ông.
Tham dục, ngạo mạn như áng mây che lấp, làm tâm trí con người bị lu mờ , trở thành Si, tức là ngu si, si mê. Đầu óc không còn sáng suốt, phân biệt được chánh tà, thiện ác. Vì vậ ông Hoàng Kiều đã xúc phạm danh dự của Quân lực VNCH và những người có tinh thần chống Cộng. Trong chương trình ca nhạc Tạ Tình 6, Ông đã khinh miệt Quân lực VNCH bằng câu nói: “Hồi trước có cả triệu quân, Hải Quân, Không Quân …không chống được CS. Bây giờ chống cái mẹ gì? Đừng xúi giục con em làm loạn, nổi dậy. Không chấp nhận được.”
Chính với câu nói này, Ông Hoàng Kiều đã thúc đẩy đồng hương chống Cộng từ nhiều nơi trên thế giới đoàn kết với đồng hương ở Westminster CHỐNG BÃI NHIỆM, đưa tới sự thành công vẻ vang ở Westminter ngày 7/4 vừa qua. Đây là bài học dạy cho Ông Hoàng Kiều nhớ đời, có tiền không mua được chính nghĩa, không mua được lòng dân!
Đế trả lời câu hỏi của em “Có tiền mua tiên có được không”? thì cô trả lời là “KHÔNG”! Bởi vì vạn vật ở trên đời này đề bị chi phối bởi luật “Nhân – Quả”. Gieo nhân lành mới được quả phúc. Còn gieo nhân ác thì sẽ gặt quả xấu ác. Nói vắng tắt như vậy. Cô có thể giải thích theo lý một cách thật đơn giản cho em dễ hiều. Con người gồm có thân xác và tâm hồn (tâm linh). Tâm linh có ba cấp bậc là Thú Tính, Nhân Tính và Phật Tính. Người sống theo bản năng thì gọi là Thú Tính. Người biết suy xét là sống theo Nhân Tính. Người sống theo tâm lành của Bồ tát, gọi là Phật tính.
Cái biết của con người bình thường là do năm giác quan như mắt, tai, mũi, lưỡi, xúc giác đưa tới gọi là THỨC. Con vật có thức, và trí thì ở mức phôi thai, nên sinh vật không tiến bộ. Chỉ có con người mới có TRí. Sáu cái biết do sáu giác quan đưa tới được tổng hợp lại tạo thành cái thức thứ bảy ( mạt na thức). Cái biết thứ bảy này giúp con người nhận biết bãn ngã, cái Tôi, phân biệt giữa tôi và người, dẫn đến vị kỷ, luôn cho cái tôi hay cái của tôi là hơn của người khác. Đây là nguồn khổ đau .
Cái biết thứ tám là trên hết, gọi là Tàng thức. Cái thức này cao hơn cả, tổng hợp những cái biết trên, nhiều đời nhiều kiếp huân tập lại, tạo thành Nghiệp . Nếu nghiệp thiện tích tụ nhiều thì gọi là Thiện căn. Khi Nghiệp ác tích tụ nhiều thì gọi là Ác căn.
Một người, dù kiếp này tạo nghiệp xấu ác, nhưng họ đã có thiện căn tích tụ từ nhiều kiếp trước thì họ vẫn đuợc hưởng thiện căn ở kiếp này. Họ chỉ trả quả xấu ác sau khi họ đã hưởng hết thiện căn. Cho nên vấn đề Nhân – Quả nhiều khi rất phức tạp. Có người gian ác kiếp này, nhưng họ vẫn giàu sang, phúc đức là nhờ thiện căn còn từ kiếp trước. Khi đã hưởng hết thiện căn rồi thì họ bắt đầu trả Quả báo, cho những gì xấu ác họ đã và đang gây ra trong kiếp này.
Cho nên có thể nói có tiền không hẳn là có thể mua tiên được, mà được phước đức hay không tùy thuộc ở nghiệp lành mà mình đã tạo ở kiếp trước và kiếp này.
Vì vậy tôi mong nhân thất bại chua cay này, Ông Hoàng Kiều dành thì giờ suy ngẫm về hai chữ “Nhân- Quả”, và về cá tính “Tự Ngã Độc Tôn”, sự tham sân si quá mức dã đẩy ông ta vào cõi mơ, mơ là vua chúa, bỏ tiền ra để trừng phạt người này, ngưởi kia, gây khổ đau cho ông ta và nhiều người chung quanh. Làm như vậy là tạo nên Ác Nghiệp. Đã tạo nên ác nghiệp thì ông ta sẽ phải trả Quả báo, nặng nhẹ, không thể lường trước được.

Diễm Hương

Muốn liên lạc với Diễm Hương xin gởi thư về Việt Mỹ Magazine.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here